GIÁO DỤC 4.0 TRONG THỜI ĐẠI MỚI

74

GIÁO DỤC 4.0 TRONG THỜI ĐẠI MỚI

      Cụm từ Cách mạng Công nghiệp 4.0 (hay Industrie 4.0) được chính thức đề cập lần đầu tiên trong một báo cáo của chính phủ Đức vào năm 2013 về một chiến lược điện tử hoá hoạt động sản xuất. Sau đó, cụm từ này dần được mở rộng và định nghĩa hoàn chỉnh hơn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới với sự đồng tình của nhiều nước tiên tiến như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ góp phần thúc đẩy thành một cuộc cách mạng thật sự với quy mô và sự phức tạp chưa từng thấy. Là một bước tiến xa hơn của cách mạng công nghiệp lần thứ 3, cách mạng 4.0 là xu hướng hiện tại của tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Cụ thể hơn, nó bao gồm sự cải tiến và vận dụng các hệ thống mạng vật lý, mạng Internet kết nối vạn vật (IoT) và điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (Big data), trí tuệ nhân tạo (AI). Đặc trưng của cuộc cách mạng lần này là việc đẩy mạng phát triển công nghệ giúp xóa mờ ranh giới giữa các yếu tố vật chất, kỹ thuật số và sinh học.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã biến đổi mạnh mẽ hầu hết mọi lĩnh vực đời sống, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Đây cũng là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng không nhỏ đến việc định hình xu hướng giáo dục hiện đại ngày nay, hay còn gọi là Giáo dục 4.0.

         Mô hình giáo dục 4.0 được hiểu là một dạng mô hình giáo dục thông minh, có mối liên kết giữa nhà trường – nhà quản lý – doanh nghiệp. Với tiêu chí lấy người học làm trung tâm, mô hình này tạo điều kiện phát triển năng lực cá nhân, tính sáng tạo và cơ hội học tập suốt đời.

Nắm bắt được những đặc điểm trên, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã và đang không ngừng nỗ lực tham gia các dự án giáo dục hiện đại với mong muốn đổi mới căn bản và toàn diện, đặc biệt là tăng cường năng lực cho đội ngũ giảng viên hòa nhập vào xu hướng giáo dục mới mà trọng tâm chính là dự án Tăng cường năng lực cho giảng viên Việt Nam hướng đến giáo dục 4.0 (EMVITET) đang được thực hiện.

EMVITET là một dự án được tài trợ bởi chương trình Erasmus+ của Liên minh Châu Âu, trong đó trường đại học khoa học Ứng dụng Häme (HAMK) là đối tác chính triển khai dự án cùng với 6 trường Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam:

  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM;
  • Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II;
  • Trường Đại học Lạc Hồng;
  • Trường Cao đẳng Công Thương TP HCM;
  • Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế;
  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng.

Với đội ngũ giảng viên làm nòng cốt phát triển, dự án đòi hỏi các thành viên có trình độ tiếng Anh tốt cũng như trình độ chuyên môn cao để có thể làm cầu nối cùng EMVITET thực hiện các mục tiêu giáo dục hiện đại. Giảng viên tham dự sẽ được tham quan trực tiếp những mô hình giáo dục tiên tiến tại nhiều nước trên thế giới, tham gia những buổi workshop bồi dưỡng kĩ năng giáo dục 4.0 cũng như tạo điều kiện ứng dụng những kĩ năng và công cụ công nghệ trong dạy học thực tế.

Dự án kì vọng tạo ra hệ sinh thái học tập mới và đa dạng cho nền Giáo dục 4.0 tại Việt Nam, dựa trên nền tảng kết nối môi trường kỹ thuật số từ các cộng đồng giáo dục trên toàn cầu. Đây là một hệ sinh thái với cách thức vận hành mới đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy người dạy lẫn người học. Bên cạnh đó EMVITET nỗ lực tạo ra những thay đổi tích cực trong cơ cấu giáo dục, bao gồm chương trình giảng dạy, cách thức giảng dạy và quy trình quản lý giáo dục nhằm gia tăng sự hỗ trợ và cải thiện trải nghiệm học tập cho học viên. Trong quy mô lớn hơn, dự án sẽ hình thành một mạng lưới kết nối các đơn vị giáo dục ở Việt Nam để cùng nhau phát triển và lan tỏa tích cực những giá trị của nền Giáo dục 4.0.

Với những lợi ích trên, EMVITET được xem là một trong những dự án trọng điểm và tạo ra những bước tiến giáo dục to lớn tại trường Cao đẳng Kỹ nghệ II nói riêng và hệ thống giáo dục Việt Nam nói chung.