(01-09-2018)

Thầy cô trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II hưởng ứng “Hội thao các đơn vị trực thuộc Bộ LĐTB&XH khu vực phía nam năm 2018

Trong không khí rộn ràng, sáng Chủ Nhật (ngày 26/8) tại sân vận động trường Đại học Lao đông xã hội CSII đã tổ chức thành công chương trình “Hội thao công đoàn các đơn vị trực thuộc bộ LĐTB&XH”. Hội thao được tổ chức nhằm hướng tới chào mừng ngày thành lập ngành thương binh xã hội 28/08 và Quốc Khánh 02/09, đồng thời cũng là sân chơi để các thầy cô có cơ hội giao lưu, nâng cao sức khỏe và lan tỏa tinh thần thể thao,  tình đoàn kết trong các đơn vị trực thuộc Bộ.

Hội thao đã diễn ra trong không khí vô cùng hân hoan, sôi nổi với sự góp mặt của các trường, các đơn vị trực thuộc Bộ LĐTB&XH, thi đấu ở nhiều nội dung như: Cướp cờ, Xe đạp chậm, Kéo co, Nhảy bao bố,.... Với khí thế ra quân đầy hứng khởi, đội tuyển tham dự Hội thao của trường Cao đẳng kỹ nghệ II (HVCT) năm nay đã đem đến đội hình gồm 15 vận động viên, thi đấu ở năm hạng mục: Văn nghệ, Kéo co, Cướp cờ, Nhảy bao bố, Xe đạp chậm.



Hội thao được tổ chức nhằm hướng tới chào mừng ngày thành lập ngành thương binh xã hội 28/08 và Quốc Khánh 02/09



Tình thần quyết thắng của các thầy cô trương HVCT




Với tinh thần hoàn toàn thoải mái và tự tin đã đem đến những màn so tài hấp dẫn.


Tổng kết sau một ngày tranh tài sôi nổi, các thầy cô trường HVCT đã vô ùng suất sắc khi đem về: 1 giải Nhất ở nội dung xe đạp chậm, 2 giải khuyến khích ở nội dung văn nghệ và kéo co đồng đội. Trưởng Đoàn tham dự Hội thao, Phó hiệu trưởng thầy Bùi Văn Trí cũng bày tỏ niềm tự hảo về các vận động viên của trường: “Có sức khỏe là có tất cả”. Dù là các thầy cô rất giỏi chuyên môn nhưng khi tham dự Hội thao đó là sân chơi lớn để các bạn rèn luyện sức khỏe, so tài khéo léo và hơn thế nữa các thầy cô HVCT đã thể hiện một bản lĩnh tuyệt vời”








Hội thao không chỉ là sân chơi để các Thầy cô được giao lưu, học hỏi mà còn nâng cao tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các đơn vị trực thuộc bộ LĐTB&XH .



(30-08-2018)

Khai trương Phòng thi tiếng Hàn trên máy tính cho lao động EPS

Ngày 30/8/2018, Trung tâm EPS Việt Nam phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước và Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II long trọng tổ chức lễ khai trương Phòng thi tiếng Hàn trên máy tính cho lao động EPS.


Dự lễ khai trương có Giám đốc Trung tâm EPS Việt Nam (HDR Korea), Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước và Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II và đại diện cùng 80 thí sinh dự thi ngành ngư nghiệp các tỉnh khu vực phí Nam.


Đây là lần đâu tiên tổ chức kỳ thi tiếng Hàn trên máy tính cho các thí sinh (người lao động) đã hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn theo quy định.



Kỳ thi diễn ra an toàn, chính xác, đảm bảo theo quy định của Ban tổ chức./.

 



(31-07-2018)

Chỉ tổ chức đào tạo khi xác định được việc làm cho người học

  Tại Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2016-20120 được tổ chức vào ngày 31/7, tại Tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia của trên 350 đại biểu là lãnh đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; UBND Huyện và các cơ sở GDNN có tham gia đào tạo nghề cho LĐNT; TW Đoàn, Hiệp hội GDNN và nghề CTXH, Liên minh HTX.

Thứ trưởng Lê Quân phát biểu chỉ đạo Hội nghị


         Để đạt được mục tiêu: Nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập của lao động nông thôn; trong đó, tập trung đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn đủ trình độ, năng lực vào làm việc ở các cơ sở công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ, làng nghề, các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, dự án đầu tư lớn và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để chuyển đổi nghề; đào tạo nghề nông nghiệp cho một bộ phận lao động nông thôn để thực hành sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại; góp phần nâng cao chất lượng lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại Hội nghị


         Trong phát biểu Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân đã chỉ đạo để đạt được mục tiêu của chương trình và bảo đảm chất lượng phải xác định: Chỉ tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn khi xác đinh được việc làm, đầu ra cho người học. Việc tổ chức các lớp phải bảo đảm hiệu quả, tránh lãnh phí. Cùng với việc đào tạo các nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn chuyển đổi nghề hoặc tiếp tục làm nghề nông nghiệp thì phải chú trọng đào tạo nghề phi nông nghiệp cho con em nông dân để cung cấp nhân lực cho doanh nghiệp. Cần phát huy và kết nối với cơ sở GDNN có năng lực; tăng cường năng lực cho các trung tâm GDNN; đổi mới cơ chế cấp phát tài chính theo cơ chế đầu ra.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng chủ trì Hội nghị


       Tại Hội nghị lãnh đạo Ban quản lý các dự án vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn 2016- 2020, Vụ Đào tạo thường xuyên, Vụ Cơ sở vật chất và  thiết bị giáo dục nghề nghiệp và Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp -  Bộ Tài chính đã trình bày các nội dung liên quan đến: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho Lao động nông thôn; hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp; các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp và xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và danh mục thiết bị đào tạo.

Đại diện Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp -  Bộ Tài chính trao đổi, giải đáp một số nội dung tại Hội nghị

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh phát biểu tổng kết hội nghị, trong đó đánh giá cao sự tham gia đông đủ của các địa phương; chỉ ra những khó khăn vướng mắc cần phải tháo gỡ trong quá trình triển khai; các địa phương phải bám sát các quy định trong quá trình bảo vệ kế hoạch trên cơ sở khảo sát nhu cầu cần đào tạo để cung cấp nhân lực cho phát triển kinh tế tại chỗ, chuyển đổi ngành nghề và cung cấp cho doanh nghiệp. Phải thực hiện mạnh hơn việc sáp nhập 3 trung tâm cấp huyện và tổ chức hoạt động hiệu quả phục vụ cho đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện tốt cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ trong đào tạo nghề./.

VPTCGDNN



Nguồn tin: http://gdnn.gov.vn/AIAdmin/News/View/tabid/66/newsid/36863/seo/Chi-to-chuc-dao-tao-khi-xac-dinh-duoc-viec-lam-cho-nguoi-hoc/Default.aspx



(16-07-2018)

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II khai giảng lớp Năng Lực Giáo dục nghề nghiệp về Quản lý chương Trình đào tạo theo chu trình PDCA

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II khai giảng lớp Năng Lực Giáo dục nghề nghiệp về Quản lý chương Trình đào tạo theo chu trình PDCA.

Đến dự lễ Khai giảng có các đồng Chí: 

- Ban giám hiệu Trường cao đẳng Kỹ nghệ II

- Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Dân tộc nội Trú Bắc Kạn.

Phát biểu trong Lễ khai giảng TS Nguyễn Thị Hằng -HT đánh giá cao sự quyết tâm đổi mới trong đào tạo của Trường Cao đẳng Dân tộc nội Trú Bắc Kạn, Cam kết tạo mọi điều kiện cho các thành viên hoàn thành tốt khoá học.


Thay mặt Lãnh Trường Cao đẳng Dân tộc nội Trú Bắc Kạn cảm ơn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã cung cấp khoá học mới, đáp ứng nguyện vọng của Trường.




(11-07-2018)

Thí điểm đào tạo học sinh lớp 9 lên thẳng cao đẳng

 Đây là mô hình Nhật Bản đã làm từ lâu và các chuyên gia Nhật đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện, TS Vũ Xuân Hùng - vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết.

Thí điểm đào tạo học sinh lớp 9 lên thẳng cao đẳng - Ảnh 1.

Một tiết học văn hóa của học sinh Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Con học xong THCS có nên cho học nghề? Trước băn khoăn này của nhiều bậc cha mẹ, Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia và cả phụ huynh.

Học nghề: nhanh chóng tìm kiếm việc làm

Theo TS Vũ Xuân Hùng - vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, nếu không đỗ vào THPT, các bạn trẻ hoàn toàn có thể vào học trung cấp của giáo dục nghề nghiệp. Ở tuổi 15, việc học trung cấp là rất phù hợp vì có nhiều lựa chọn.

Lựa chọn thứ nhất, học nghề trong thời gian ngắn 1 đến 2 năm để lấy bằng trung cấp, có thể đi làm ngay sau khi tốt nghiệp, có thu nhập và không cần học thêm văn hóa THPT. Đây là lựa chọn tối ưu cho các bạn trẻ có học lực văn hóa hạn chế. 

Lựa chọn thứ hai, vừa học được nghề vừa tiếp tục học thêm văn hóa THPT để ngay sau học xong trung cấp hoặc sau này có điều kiện liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học và thậm chí là thạc sĩ, tiến sĩ nếu thực sự có năng lực. 

Đây là lựa chọn cho các bạn trẻ có học lực văn hóa phổ thông ở mức khá trở lên, có thể do không may mắn trong kỳ thi vừa qua hoặc do điều kiện gia đình, bản thân không thể thi vào THPT.

Ưu điểm của học nghề là thời gian học ngắn, chương trình đào tạo thực hành là chủ yếu, nên sau khi tốt nghiệp, nhanh chóng tìm kiếm được việc làm, có thu nhập cho bản thân và gia đình.

Thí điểm đào tạo học sinh lớp 9 lên thẳng cao đẳng - Ảnh 2.

Tỉ lệ học nghề sau THCS ở các nước - Nguồn: Viện Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực - Đồ họa: NHƯ KHANH

Thêm một điều rất quan trọng với nhiều gia đình khó khăn là các em tốt nghiệp THCS học trung cấp thì được miễn học phí.

Đặc biệt, theo chỉ đạo của Bộ Lao động - thương binh và xã hội, chúng tôi đang xây dựng đề án thí điểm để đào tạo học sinh lớp 9 lên thẳng cao đẳng. Đây là mô hình Nhật Bản đã làm từ lâu và hiện các chuyên gia Nhật Bản đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện. 

Với mô hình này, học sinh sẽ học liên tục 5 năm từ lớp 9 và khi tốt nghiệp được cấp bằng cao đẳng, nhận danh hiệu kỹ sư thực hành hoặc cử nhân thực hành mà không cần phải vất vả học và chờ liên thông như trước nữa.

Đường đi ngắn, lại tiết kiệm

dangvansang

TS Đặng văn Sáng

Tiến sĩ Đặng văn Sáng - hiệu trưởng Trường trung cấp Bách khoa TP.HCM phân tích: sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh mất 3 năm để hoàn thành chương trình THPT và 4 năm nữa để lấy bằng ĐH. Tổng cộng mất 7 năm và học sinh phải đóng học phí toàn bộ cho 7 năm này. 

Nếu tốt nghiệp THCS, học sinh chỉ mất 3 năm để có bằng trung cấp và hoàn thành chương trình văn hóa phổ thông. Nếu liên thông ĐH, thí sinh mất thêm 2 năm nữa. 

Như vậy, chỉ mất 5 năm để học sinh tốt nghiệp THCS có thể có được tấm bằng ĐH trong khi Nhà nước đã trả học phí cho 3 năm học trung cấp, các em chỉ phải đóng học phí 2 năm liên thông ĐH. 

Như vậy, các em đã tiết kiệm được 2 năm thời gian và 5 năm học phí so với việc học THPT sau đó mới học lên ĐH.

Phân luồng sau THCS là chủ trương rất thuận lợi để học sinh sớm có nghề nghiệp ổn định, tiết kiệm chi phí trong khi vẫn có thể học lên cao hơn nếu có nhu cầu. 

Mỗi người có một lựa chọn khác nhau để tiếp tục con đường học vấn và tạo lập nghề nghiệp nuôi sống bản thân và gia đình sau này. Hãy căn cứ vào năng lực và điều kiện gia đình để chọn con đường phù hợp và hiệu quả nhất.

Đừng tạo áp lực cho con

nguyenthile

Chị Nguyễn Thị Lệ

Chị Nguyễn Thị Lệ, TP.HCM, chia sẻ: Là mẹ, tôi biết sức học của con mình thế nào. Cháu thi lớp 10 được hơn 20 điểm, thực tế vẫn có thể vào được các trường THPT công lập tốp dưới.

Tuy nhiên, sức học của cháu vốn không tốt nên nếu ép cháu học phổ thông, vô tình gia đình sẽ tạo cho cháu áp lực rất lớn, rất dễ dẫn đến tình trạng chán nản. Chính vì vậy, tôi đã định hướng cho cháu theo học trung cấp trong thời gian 3 năm.

Tôi hiểu con mình và không đặt mục tiêu con người ta vào ĐH con mình cũng phải vào ĐH. Mục tiêu cuối cùng của việc học suy cho cùng cũng là để cho các con có nghề nghiệp ổn định để lo cho cuộc sống của mình sau này.

Thực tế tôi cũng có lo lắng bởi cháu mới 15 tuổi, vẫn còn ham chơi, không biết quản lý học sinh thế nào. Nhưng khi tìm hiểu chương trình học, tôi khá yên tâm bởi trường trung cấp, giáo viên chủ nhiệm gắn kết quản lý học sinh rất chặt chẽ. Lịch học hằng tuần đều được gửi cho phụ huynh, học sinh nghỉ không phép sẽ được giáo viên chủ nhiệm báo ngay cho phụ huynh. 

Nhật Bản: nhiều lựa chọn cho học sinh

Sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh ở Nhật có 3 sự lựa chọn: đó là 3 loại trường gồm trường trung học phổ thông "đúng nghĩa" (senior high school), "cao đẳng" công nghệ (college of technology) và "cao đẳng" đào tạo chuyên ngành (specialized training college).

Senior high school là nơi cung cấp các khóa học tổng quát, chuyên ngành và tích hợp, thu hút đến 97% số học sinh tốt nghiệp THCS. Trong lựa chọn này lại tiếp tục có những lựa chọn khác. Các khóa học tổng quát (general courses) thường là lựa chọn của những em muốn vào ĐH, hoặc dành cho những em muốn tìm việc làm sau khi tốt nghiệp phổ thông nhưng lại không có sở thích nghề nghiệp cụ thể.

Có đến 75% học sinh lựa chọn những khóa học này. Trong khi đó, khoảng 19% chọn các khóa học chuyên ngành (specialized courses) vì các em đã xác định được đam mê nghề nghiệp của mình. Còn lại, các khóa học tích hợp (integrated courses) cho phép học sinh được chọn học kết hợp các môn tổng hợp và chuyên ngành.

Số còn lại không chọn senior high school có thể học "cao đẳng" công nghệ tại các trường yêu cầu thi đầu vào, đào tạo 5 năm về kỹ thuật, cấp bằng khi ra trường, một số trường còn cho phép học thêm 2 năm lấy bằng cử nhân. Hầu hết học sinh ra trường đều đi làm, số khác tiếp tục học ĐH.

Trong khi đó, các trường "cao đẳng" chuyên ngành không đòi hỏi thi đầu vào. Học sinh tốt nghiệp sẽ được nhận chứng chỉ và có thể tham gia các khóa học sau trung học để kiếm bằng cấp cao hơn.




(09-07-2018)

Xanh hóa đào tạo nghề là động lực để thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh ở Việt Nam

 “Xanh hóa đào tạo nghề là chìa khóa cho phát triển bền vững và là một trong những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, hướng tới thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh. Đây là một tiến trình mới yêu cầu các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có những hành động cụ thể, dựa trên ý kiến thống nhất của các bên liên quan”, Tiến sỹ Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) phát biểu tại hội thảo “Xây dựng kế hoạch hành động xanh hóa đào tạo nghề Việt Nam”. Hội thảo diễn ra ngày 3-4/7/2018 tại tỉnh Hòa Bình, với sự tham gia của 25 đại biểu bao gồm lãnh đạo Tổng cục GDNN, lãnh đạo Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp và Công tác Xã hội (VAVET & SOW) các chuyên gia từ các vụ, đơn vị trực thuộc và lãnh đạo một số cơ sở GDNN chất lượng cao. Tại đây, các đại biểu đã cùng nhau đóng góp những ý kiến quý báu để xây dựng kế hoạch hành động 5 năm về xanh hóa đào tạo nghề Việt Nam trong giai đoạn 2019-2023.

http://www.tvet-vietnam.org/kontext/controllers/image.php/o/4401

 Tiến sỹ Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp phát biểu tại hội thảo “Xây dựng kế hoạch hành động xanh hóa đào tạo nghề Việt Nam”

 Một nền kinh tế xanh yêu cầu người lao động phải thay đổi và bổ sung những kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc mới. Điều này đòi hỏi một hệ thống đào tạo nghề xanh với nhiều nhân tố mới  như việc tích hợp các yêu cầu xanh vào các chương trình đào tạo nghề, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên, các cơ sở GDNN triển khai các phương pháp quản trị và vận hành đào tạo và cơ sở vật chất thân thiện với môi trường, và có thể cả việc xây dựng và đào tạo nghề xanh mới. Đó là một số những nội dung mà các đại biểu đã cùng nhau thảo luận trong hai ngày diễn ra hội thảo, với sự điều hành của chuyên gia Đức, Tiến sỹ Klaus-D.Mertineit. Các kết quả thảo luận và một số yêu cầu khác là cơ sở quan trọng để đề xuất một kế hoạch hành động cụ thể sẽ được Tổng cục GDNN thực hiện trong năm năm tới.

Tại các phiên thảo luận, tất cả các đại biểu đều nhất trí rằng hiện đã có một số chính sách liên quan đến xanh hóa đào tạo nghề, tuy nhiên còn rời rạc và thiếu tính hệ thống. Vì vậy, cần phải xác định rõ ràng mục tiêu và các bên liên quan sao cho phù hợp với Kế hoạch hành động Tăng trưởng Xanh do Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng, liên quan đến thị trường lao động nhằm thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh. “Các yếu tố xanh sẽ được phản ánh rõ nét hơn trong Chiến lược GDNN mà Tổng cục GDNN đang phát triển. Trong các hướng dẫn về chính sách, pháp lý, những yêu cầu xanh cũng sẽ được lồng ghép như những tiêu chí để công nhận trường chất lượng cao. Chúng ta cần phải có một cách tiếp cận xuyên suốt cho vấn đề này”, Tiến sỹ Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết.

Bà Britta van Erckelens, Phó Giám đốc Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề tại Việt Nam” nhấn mạnh: “Khối doanh nghiệp là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh, do đó ở cả cấp nhà nước và cấp cơ sở, cần thúc đẩy hợp tác với khối doanh nghiệp và đưa xanh hóa như một nội dung của hợp tác này. Ví dụ, hoạt động lồng ghép các yếu tố xanh có thể được thực hiện thông qua hội đồng doanh nghiệp của từng nghề hoặc các hội đồng ngành. Những hội đồng này sẽ phối hợp với các cơ sở GDNN phát triển những chương trình đào tạo xanh cũng như hỗ trợ Tổng cục GDNN phát triển chiến lược và khung pháp lý cho xanh hóa đào tạo nghề”.

http://www.tvet-vietnam.org/kontext/controllers/image.php/o/4402

Toàn cảnh Hội thảo

 Kết quả của hai ngày hội thảo hiệu quả - Bản kế hoạch hành động xanh hóa đào tạo nghề ở Việt Nam, sẽ cung cấp những định hướng quan trọng giúp các cơ sở GDNN lồng ghép các yếu tố xanh trong các hoạt động. Quan trọng hơn, qua việc cùng nhau xây dựng kế hoạch hành động, các đối tác đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong quá trình xanh hóa hệ thống GDNN nhằm đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế và một xã hội xanh.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Hợp phần “Tư vấn hệ thống đào tạo nghề”, thuộc chương trình hợp tác Việt – Đức “Đổi mới Đào tạo nghề tại Việt Nam”. Chương trình được tài trợ bởi Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ), và do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp thực hiện.

 Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Theo http://www.tvet-vietnam.org


Nguồn tin: http://gdnn.gov.vn/AIAdmin/News/View/tabid/66/newsid/36839/seo/Xanh-hoa-dao-tao-nghe-la-dong-luc-de-thuc-hien-Chien-luoc-Quoc-gia-ve-tang-truong-xanh-o-Viet-Nam/Default.aspx



(09-07-2018)

Chương trình đào tạo và chuyển giao công nghệ giữa trường cao đẳng kỹ nghệ II và Công ty cổ phần thép thủ đức

Sáng ngày 9/7/2018 tại công ty Cổ phần thép thủ đức , diễn ra lễ khai giảng lớp vận hành và điều khiển cầu trục - Chương trình đào tạo và chuyển giao công nghệ giữa trường cao đẳng kỹ nghệ II và Công ty cổ phần thép thủ đức




(09-07-2018)

Cửa vào trường nghề rộng thênh thang

S GD-ĐT TP.HCM va công b đim chun trúng tuyn lp 10 các trưng THPT công lp trên đa bàn thành ph. Theo đó, có khong 20.000 hc sinh không trúng tuyn, tuy nhiên vn còn nhiu ngã rđ các em la chn.

Hc sinh Trưng THPT Phưc Long (Q.9) tìm hiu ngành ngh ti Ngày hi hưng nghip do Trưng CĐ K ngh II t chc

Không phi hc yếu mi vào trưng ngh

Ông Nguyễn Quốc Cường (Phó ban Đào tạo, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM) cho biết rớt lớp 10 công lập không có nghĩa là con đường học vấn kết thúc. Theo đó, các em có thể chọn cho mình một trường nghề, học nghề mà thị trường lao động đang cần, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh gia đình. Học ĐH hay TC nghề không quan trọng, quan trọng là giá trị hành nghề sau khi cầm được tấm bằng.

Ông Nguyễn Đăng Lý (Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TP.HCM) cho rằng hiện nay xã hội có cái nhìn thoáng, tích cực hơn về việc học nghề. Theo đó, không chỉ có học sinh học lực trung bình mà ngay cả những em có học lực khá, giỏi cũng chọn vào trường nghề. Tương tự, ông Nguyễn Phan Hòa (Hiệu trưởng Trường TC Nhân Đạo) nhìn nhận, mặc dù phụ huynh và học sinh còn có tâm lý e dè trong việc chọn học nghề nhưng cái nhìn của họ về giáo dục nghề nghiệp cũng đã tích cực hơn. Có điều, ngã rẽ sau tốt nghiệp THCS sẽ hạn chế trong việc chọn nghề, bởi một số nghề đòi hỏi phải có trình độ văn hóa nhất định mới học được. Tuy nhiên, nếu người học xác định ngay từ đầu sẽ học lên cao thì chương trình văn hóa 7 môn là không quá nặng nề. Cụ thể, ông Huỳnh Văn Hạnh (ngụ Q.Bình Thạnh) cho biết dù con ông chỉ thiếu 0,25 điểm để vào Trường THPT Thanh Đa và THPT Trần Văn Giàu nhưng gia đình vẫn quyết định cho con vào học trường nghề. Trước đó, gia đình cũng đã tham khảo một số trường nghề và được con đồng ý. “Vào trường nghề, con tôi vừa học nghề vừa học văn hóa (7 môn) để đủ điều kiện thi THPT quốc gia và có cơ hội học liên thông lên CĐ”, ông Hạnh nói.

Bà Huỳnh Thị Thu Trang (Trưởng phòng Đào tạo, Trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Q.12) cho biết những năm gần đây số người học nghề sau khi đã có bằng ĐH-CĐ tăng cao ở một số ngành nghề. Điều này cho thấy xã hội đã nhận thức đầy đủ về cơ hội việc làm sau học nghề. “Với những học sinh không còn hứng thú với việc học văn hóa thì có thể không đăng ký. Tuy nhiên, nếu muốn thăng tiến trong nghề nghiệp thì tấm bằng THPT quốc gia là một trong những điều kiện cần, bên cạnh trình độ chuyên môn, tay nghề”, bà Trang định hướng.

Doanh nghip không chng viên qua bng cp

Bà Lê Thị Thanh Lâm (Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food) khẳng định, tấm bằng ĐH không quyết định tương lai của mỗi người nếu người đó không hội đủ các kỹ năng mà doanh nghiệp cần. Tiêu chí mà doanh nghiệp, nhà tuyển dụng chọn hiện nay cũng không coi trọng ở bằng cấp mà chú trọng đến kỹ năng nghề. Bà Lâm dẫn chứng nhiều vị trí chủ chốt trong công ty đều đi lên từ công nhân và đều trải qua các lớp bồi dưỡng, huấn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng nghề.

“Hc ngh sau tt nghip THCS không phi đóng hc phí, rút ngn thi gian hc tp và có th chn hay không chn hc văn hóa. Vi hc sinh có sc hc trung bình, vic chn ngã r hc ngh sau tt nghip THCS là gii pháp tt nht, tăng cơ hi vic làm”, ông Đng Minh S (Trưng phòng Giáo dc ngh nghip, S LĐ-TB&XH TP.HCM) nói.

Ông Đặng Minh Sự (Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho biết với khoảng 500 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố và hơn 43.000 chỉ tiêu năm 2018 cho các ngành nghề thì phụ huynh, học sinh không quá lo lắng “học nghề gì, ở đâu?”. Thời gian qua, không chỉ các trường có nghề trọng điểm quốc gia, khu vực và quốc tế, thành phố cũng đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Từ đó, chất lượng đào tạo đã dần nâng lên, được doanh nghiệp đánh giá cao. Đây cũng là cơ sở để học sinh lựa chọn học nghề, giải quyết tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” như lâu nay. Hiện nay có rất nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo văn hóa tại đơn vị hoặc liên kết với một số trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp để đào tạo văn hóa cho học sinh trường nghề có nhu cầu. Hoàn tất chương trình, học sinh đủ điều kiện dự thi THPT quốc gia và bằng cấp có giá trị như bằng THPT.

“Học nghề sau tốt nghiệp THCS không phải đóng học phí, rút ngắn thời gian học tập và có thể chọn hay không chọn học văn hóa. Với học sinh có sức học trung bình, việc chọn ngã rẽ học nghề sau tốt nghiệp THCS là giải pháp tốt nhất, tăng cơ hội việc làm. Hiện nay rất nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư nhân đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành theo chuẩn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các trường còn mở rộng liên kết đào tạo, chuyển giao chương trình tiên tiến của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Úc,  Đức…”, ông Sự nói.

T.Anh


Nguồn tin:http://www.giaoduc.edu.vn/cua-vao-truong-nghe-rong-thenh-thang.htm




(05-07-2018)

Trường Cao đẳng kỹ nghệ II bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ Tại công ty TNHH MTV nhiên liệu hàng không Việt Nam (skypec)

Trường Cao đẳng kỹ nghệ II bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ Tại công ty TNHH MTV nhiên liệu hàng không Việt Nam (skypec).
Đến dự lễ có các Đ/C:
TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng 
TS. Bùi Văn Hưng -Phó Hiệu trưởng
hS. Hoàng Ngọc Thư - Phó GD công Ty
Ông Hoàng Mạnh Tuấn -Trưởng PHòng Kế hoạch Tổng hợp.
Đại diện Trung tâm an ninh.
Phát biểu tại lễ Bế giảng Ths Hoàng Ngọc Thư đánh giá cao nhà trường đã có chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên nghiệp. 
Thay mặt nhà Trường TS Nguễn Thị Hằng cảm ơn Công ty đã tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên của Trường hoàn thành tốt nhiệm vụ, cam kết tiếp tục rà soát các chương trình để hợp tác sâu, toàn diện hơn giữa nhà trường với Công ty.